การหักคะแนนเอฟเวอร์ตัน การลงโทษลดลงจาก 10 คะแนนเหลือ 6 คะแนนหลังจากการอุทธรณ์  

บทลงโทษของเอฟเวอร์ตันสำหรับการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีกลดลงจาก 10 แต้มเหลือ 6 แต้มหลังจากการอุทธรณ์

สโมสรเก็บ 10 แต้มอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน ทำลายกฎเกณฑ์ด้านผลกำไรและความยั่งยืน (PSR) ภายในสามปีของปี 2564-2565

จุดโทษที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ทำให้เอฟเวอร์ตันตกจากอันดับ 14 ลงมาอยู่อันดับที่ 19 ของตาราง

อันดับที่ลดลงนี้ส่งผลให้สโมสรตกลงจากอันดับที่ 17 เหลืออันดับที่ 15 แต่ตอนนี้สโมสรเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะมีการหักคะแนนใหม่

เอฟเวอร์ตันซึ่งยอมรับการละเมิดกล่าวว่าพวกเขา “พอใจ” กับการลดลง แต่กล่าวว่าตอนนี้พวกเขาเผชิญกับการรอคอยที่ไม่แน่นอนหลังจากถูกตั้งข้อหาร่วมกับน็อตติงแฮมฟอเรสต์สำหรับการละเมิดในเดือนมกราคม

คดีนี้จะต้องได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 8 เมษายน และการอุทธรณ์จะคงอยู่จนถึงวันที่ 24 พฤษภาคม หนึ่งสัปดาห์หลังจากจบฤดูกาล

“สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตันได้ยื่นอุทธรณ์การคว่ำบาตรทั้ง 9 สนาม อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรแต่ละครั้งเกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรมากกว่าข้อเท็จจริงของการละเมิด” พรีเมียร์ลีก ระบุในแถลงการณ์

“คณะกรรมการอุทธรณ์ 3 คณะกล่าวว่าคณะกรรมาธิการอิสระ “ทำผิดพลาดทางกฎหมาย” ในการลงโทษปรับ 10 คะแนนจาก 2 เหตุผล

เขากล่าวว่าคณะกรรมการ “ผิด” ในการลงโทษเอฟเวอร์ตัน และนั่นหมายความว่าอย่างไรเกี่ยวกับหนี้สนามใหม่ของพรีเมียร์ลีก? “มันไม่ง่าย”

คณะกรรมการอุทธรณ์ยังกล่าวอีกว่า “เป็นเรื่องผิดที่จะเพิกเฉยต่อมาตรฐานที่มีอยู่และให้ลงโทษ 6 แต้ม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของลีกฟุตบอลอังกฤษ (EFL) เป็นอย่างมาก และสอดคล้องกับความพ่ายแพ้ของเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ “มันแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ตั้งแต่แรก.” เป้าหมายปี 2020 คือ ชนะ 6 แต้ม และแพ้ 6 แต้ม

เอฟเวอร์ตันกล่าวว่าการตัดสินใจของคณะผู้อุทธรณ์ที่จะล้มล้างการค้นพบของกรรมาธิการที่พบว่าไม่ได้กระทำโดยสุจริตนั้นเป็น “การตัดสินใจที่ขัดแย้งกัน” “แก่นของหลักการมีความสำคัญมาก”

การเรียกร้องที่ค้างชำระต่อเอฟเวอร์ตันจะไม่ได้รับการพิจารณาจนกว่าจะมีการโต้แย้งการอุทธรณ์การลงโทษ 10 แต้ม

เอฟเวอร์ตันกล่าวว่าพวกเขาจะอยู่ต่อและ ‘ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่’ กับพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่สอง

เอฟเวอร์ตันซึ่งไม่ชนะเกมลีกมาตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม มีแต้มนำหน้าโซนตกชั้น 5 แต้มโดยเหลือเกมอีก 12 เกม นำหน้าฟอเรสต์และเบรนท์ฟอร์ด

ในขณะเดียวกัน Luton ก็ถือว่าปลอดภัยด้วยคะแนนสี่แต้ม แต่ Rob Edwards ผู้จัดการทีม Hatters ยินดีกับ “ความชัดเจน” ของสถานการณ์ และกล่าวว่าผู้เล่นของเขาเพียงแค่ต้องมุ่งเน้นไปที่ผลงานของพวกเขา

“วันก่อนเราอยู่ในสามอันดับสุดท้าย แต่ตอนนี้เราตามหลัง น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ อยู่ 4 แต้ม และดูเหมือนว่าเรายังมีเกมอยู่ในมือ ดังนั้น จากมุมมองของเรา สถานการณ์ก็เหมือนเดิม”

เรามาที่นี่ได้อย่างไร?

PSR เปิดตัวในปี 2558-2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพทางการเงินระหว่างสโมสร

สโมสรชั้นนำของอังกฤษจะได้รับอนุญาตให้สูญเสียมากถึง 105 ล้านปอนด์ในช่วงสามปีหรือ 35 ล้านปอนด์ต่อฤดูกาล อย่างไรก็ตาม เอฟเวอร์ตันบันทึกขาดทุน 125 ล้านปอนด์ในช่วงสามปี

พรีเมียร์ลีกส่งเอฟเวอร์ตันไปยังคณะกรรมการอิสระในเดือนมีนาคม 2023 หนึ่งเดือนหลังจากมีรายงานว่าหงส์แดงจะเผชิญกับการขาดดุล 44.7 ล้านปอนด์ในปี 2564-22 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ห้าติดต่อกัน

คณะกรรมการกล่าวว่าสาเหตุหลักของปัญหาของเอฟเวอร์ตันคือการใช้จ่ายกับผู้เล่นใหม่มากเกินไป ไม่สามารถขายผู้เล่นได้ และความพ่ายแพ้จากการจบอันดับที่ 16 ที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 21 ล้านปอนด์ในปี 2565 .

แฟนบอลเอฟเวอร์ตันหลายพันคนประท้วงพรีเมียร์ลีกหลังหักแต้มแรก ขณะเดียวกันนักการเมืองท้องถิ่นหลายคนแสดงความกังวล ซึ่งรวมถึงนายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล สตีฟ ร็อตเธอร์แฮม และนายกเทศมนตรีเมืองแมนเชสเตอร์ แอนดี เบิร์นแฮม

Sean Dyche ผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตันกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าการรอคำตัดสินอาจมีผลกระทบทางจิตใจต่อผู้เล่นของเขา อันดับในลีกยังไม่ชัดเจน

คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์กล่าวว่าอย่างไร?

คณะกรรมการชุดแรกบอกกับเอฟเวอร์ตันว่า: เมื่อการย้ายจาก Goodison Park ไปยัง Bramley Dock ดำเนินไป มันคงไม่ ‘ไร้เดียงสา’ ที่จะบอกพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับหนี้ที่จะต้องสร้างสนามใหม่ มัวร์ปลายปีหน้า

ข้อกล่าวหาแรกคือเอฟเวอร์ตันละเมิดกฎ B15 ซึ่งกำหนดพันธกรณีของพรีเมียร์ลีก “ความจริงใจสูงสุด”

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอุทธรณ์กล่าวว่า “ในเวลานั้น การรับประกันของสโมสรเกี่ยวกับหนี้ในสนามไม่เป็นความจริงเลย แต่ในพรีเมียร์ลีก ไม่มีอะไรนอกจากความผิดพลาดโดยสุจริต”

“ข้อผิดพลาดเหล่านี้มีความสำคัญเนื่องจากส่งผลกระทบต่อแนวทางของคณะกรรมาธิการและข้อสรุปเกี่ยวกับบทลงโทษ”

เอฟเวอร์ตันกล่าวว่าการตัดสินใจของคณะผู้พิจารณาอุทธรณ์ที่จะกลับคำตัดสินของคณะกรรมาธิการที่พบว่าไม่ได้กระทำโดยสุจริตนั้นเป็น “การตัดสินใจที่สำคัญ” “การตัดสินใจที่ขัดแย้งกัน” “แก่นของหลักการมีความสำคัญมาก”

คณะกรรมการอุทธรณ์ยังกล่าวอีกว่าการหักเงิน 6 แต้ม “ไม่เกินเกณฑ์อื่นๆ ที่มีอยู่ รวมถึงกฎของพรีเมียร์ลีก (เช่น การลงโทษอัตโนมัติ 9 แต้มสำหรับการล้มละลาย)”