European Super League เปิดตัวข้อเสนอที่ปรับปรุงใหม่สำหรับการแข่งขันในยุโรป

European Super League

แผนการปรับปรุงใหม่สำหรับ European Super League ที่มีการโต้เถียง ได้รับการประกาศหลังจากศาลชั้นนำตัดสินว่าการห้ามสโมสรไม่ให้เข้าร่วมลีกแยกนั้นผิดกฎหมาย

ข้อเสนอนี้มีไว้สำหรับระบบลีกซึ่งจะรวมสโมสรชาย 64 สโมสร และสโมสรหญิง 32 สโมสร

แผนสำหรับรูปแบบ ESL ใหม่จะแข่งขันกับทัวร์นาเมนต์ Uefa ในปัจจุบัน

หลังจากการประกาศดังกล่าว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุในแถลงการณ์ว่าพวกเขายังคง “มุ่งมั่นอย่างเต็มที่” ต่อการแข่งขันของยูฟ่า

ยูไนเต็ดเป็นหนึ่งในสโมสรผู้ก่อตั้ง ESL ดั้งเดิม แต่ต้องถอยออกไปหลังจากการประณามแผนการดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

สโมสรกล่าวว่าจุดยืนของพวกเขา “ไม่เปลี่ยนแปลง” และพวกเขายังคงทุ่มเทให้กับ “ความร่วมมือเชิงบวกกับยูฟ่า, พรีเมียร์ลีก และสโมสรอื่นๆ ผ่านทาง ECA (สมาคมสโมสรยุโรป) ในการพัฒนาเกมฟุตบอลยุโรปอย่างต่อเนื่อง”

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก – จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?

ESL ยื่นฟ้องและผู้สนับสนุนโดยอ้างว่า Uefa และ Fifa ฝ่าฝืนกฎหมายการแข่งขันโดยขู่ว่าจะลงโทษผู้ที่เข้าร่วมลีกที่แยกตัว

เมื่อวันพฤหัสบดี ศาลยุติธรรมแห่งยุโรปได้ตัดสินลงโทษหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่ไม่ได้หมายความว่าลีกที่แยกตัวออกไปจะ “จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติ”
แต่คำตัดสินได้เปิดประตูรับข้อเสนอใหม่ ๆ ที่จะนำเสนอ และสำหรับสโมสรต่าง ๆ ที่จะพิจารณาจัดและจัดการการแข่งขันฟุตบอลยุโรป

เสนอโดย A22 ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน ESL ดั้งเดิม ข้อเสนอใหม่นี้สรุประบบการเลื่อนชั้นและการตกชั้นประจำปีโดยไม่มีสมาชิกถาวร

แฟน ๆ ยังสามารถรับชมการแข่งขันสดได้ฟรีบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งดิจิทัลใหม่

ไม่มีการประกาศสโมสรหรือเงินรางวัล แต่ในแถลงการณ์ของ ECA กล่าวว่า “เพื่อให้ชัดเจน การตัดสินไม่สนับสนุนหรือสนับสนุนโครงการ Super League ทุกรูปแบบ”

“ฟุตบอลเป็นสัญญาทางสังคม ไม่ใช่สัญญาทางกฎหมาย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับการยอมรับทั้งในยุโรปและฟุตบอลโลก ครอบคลุมสมาพันธ์ สหพันธ์ สโมสร ลีก ผู้เล่น และแฟนบอล ยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อต่อต้านความพยายามของบุคคลเพียงไม่กี่คนที่ทำตามวาระส่วนตัวเพื่อ บ่อนทำลายรากฐานและหลักการพื้นฐานของฟุตบอลยุโรป”

ตามคำตัดสินของ ECJ สมาคมผู้สนับสนุนฟุตบอลกล่าวว่า: “ไม่มีที่สำหรับซูเปอร์ลีกที่คิดไม่ถึง

“ผู้สนับสนุน ผู้เล่น และสโมสรต่างๆ ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาไม่ต้องการให้มีการแข่งขันที่ต่อเนื่อง เราทุกคนต้องการเห็นตัวกระตุ้นที่ดึงความชั่วร้ายจาก Walking Dead ที่เป็น European Zombie League”

“ในขณะที่ศพยังคงกระตุกต่อไปในศาลยุโรป แต่ไม่มีฝ่ายอังกฤษเข้าร่วม

“ความสำเร็จต้องได้รับในสนาม ไม่ใช่การเย็บติดกันในห้องประชุม”

ตำนาน ESL เริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2021เมื่อมีข่าวว่า 12 ทีม รวมถึงทีมอังกฤษ อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ได้ลงนามเข้าร่วมการแข่งขันแบบแยกส่วน

เกิดความโกรธแค้นและการประณามอย่างกว้างขวางจากแฟนบอล ลีกในประเทศของยุโรป และแม้แต่รัฐบาล นำไปสู่การล่มสลายของแผนภายใน 72 ชั่วโมง

รูปแบบ European Super League ที่ปรับปรุงใหม่ – การแข่งขันใหม่จะเป็นอย่างไร

ข้อเสนอจาก A22 กล่าวว่าการแข่งขันครั้งใหม่จะรวมสโมสรชั้นนำของทวีปในฟุตบอลชายและหญิงด้วย

ในการแข่งขันชาย ลีกสูงสุด ได้แก่ สตาร์ลีกและโกลด์ลีก แต่ละทีมจะประกอบด้วย 16 ทีม ในขณะที่ลีกสีน้ำเงินซึ่งเป็นลีกล่างสุดจะประกอบด้วย 32 สโมสรที่มีการเลื่อนชั้นและตกชั้นระหว่างแต่ละระดับ

ทีมที่จบในแปดอันดับแรกของแต่ละลีกจะเข้าสู่รอบแพ้คัดออก โดยรอบก่อนรองชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศจะเล่นแบบสองนัด และรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นที่สนามกลาง

20 ทีมสุดท้ายในลีกสีน้ำเงินจะตกชั้นจากการแข่งขันทั้งหมดและถูกแทนที่ด้วยสโมสรที่มีผลงานดีที่สุดจากลีกในประเทศของยุโรป

ทั้งสองทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของลีกระดับ Gold และ Blue จะได้รับการเลื่อนชั้นขึ้น ในขณะที่ทั้งสองทีมที่จบอันดับท้ายสุดของลีกระดับ Star และ Gold จะถูกลดชั้นลง

การแข่งขันจะเล่นในช่วงกลางสัปดาห์ โดยปล่อยให้การแข่งขันใหม่ดำเนินไปควบคู่กับลีกในประเทศของยุโรป

การแข่งขันของผู้หญิงที่เสนอจะใช้รูปแบบที่คล้ายกัน

“จุดยืนของเราไม่เปลี่ยนแปลง เรายังคงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการเข้าร่วมการแข่งขันของยูฟ่า และความร่วมมือเชิงบวกกับยูฟ่า พรีเมียร์ลีก และสโมสรอื่นๆ ผ่านทาง ECA ในการพัฒนาเกมฟุตบอลยุโรปอย่างต่อเนื่อง”

ใครจะสนใจลีกแยก?

การล่มสลายของ ESL ดั้งเดิมเกิดขึ้นเมื่อสโมสรเก้าใน 12 สโมสรที่ลงนามในโปรเจ็กต์ก้าวถอยหลังในปี 2564 โดยยูเวนตุสก็ถอนความสนใจเมื่อต้นปีนี้

สโมสรในสเปนอย่างเรอัล มาดริดและบาร์เซโลน่าต่างยึดติดกับหลักการทั่วไปของการมีการแข่งขันในยุโรปครั้งใหม่และหลังจากแผนการสำหรับ ESL ที่ปรับปรุงใหม่ได้รับการประกาศประธาน Barca Joan Laporta กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่สโมสรต่างๆ จะสามารถควบคุมชะตากรรมของพวกเขาได้มากขึ้น”

ในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเขากล่าวว่า: “ด้วยการแข่งขันในยุโรปที่ดีขึ้นและทรัพยากรที่มากขึ้นจากสโมสร ลีกระดับชาติจะมีความสมดุลและการแข่งขันมากขึ้น

“เราเชื่อว่าโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ได้เปิดกว้างแล้วเพื่อพยายามแสดงให้เห็นปัญหาร้ายแรงบางประการที่เป็นอันตรายต่อความอยู่รอดในอนาคตของสโมสรส่วนใหญ่”

“บาร์เซโลน่าจะพยายามส่งเสริมวิธีการปรับปรุงการแข่งขันยุโรปในปัจจุบันในรูปแบบที่เปิดกว้างและมีคุณค่าอย่างเต็มที่ ทำให้ฟุตบอลมีความยั่งยืนมากขึ้นสำหรับสโมสร สนับสนุนฟุตบอลสมัครเล่นมากขึ้น น่าดึงดูดยิ่งขึ้นและราคาไม่แพงสำหรับแฟน ๆ ทั่วโลก ข้อเสนอนี้มีเป้าหมายที่จะปรับปรุง ฟุตบอลโดยรวม”

ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรเรอัล มาดริด ได้ประกาศให้เป็น “วันที่ยอดเยี่ยมสำหรับประวัติศาสตร์ฟุตบอล”

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากสองยักษ์ใหญ่จากสเปนแล้ว สโมสรและลีกยุโรปอื่นๆ ยังได้เข้าร่วมกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการต่อต้าน ESL

บาเยิร์น มิวนิคแสดงการสนับสนุนการแข่งขันในยุโรปภายใต้ยูฟ่า และกล่าวว่า “ประตูสำหรับซูเปอร์ลีกที่เอฟซี บาเยิร์นยังคงปิดอยู่”

ลีกฟุตบอลเยอรมันซึ่งดูแลบุนเดสลีกากล่าวว่า “สนับสนุนรูปแบบกีฬาของยุโรปอย่างชัดเจนและปฏิเสธการแข่งขันนอกการแข่งขันที่จัดโดยสหพันธ์และลีก”

Ligue de Football Professionnel ของฝรั่งเศสกล่าวว่า “สนับสนุนอย่างชัดเจน” การแข่งขันที่จัดโดย Uefa

ข้อได้เปรียบทั้งหมดอยู่ที่ยูฟา

บทวิเคราะห์จาก มิเกล เดลานีย์ หัวหน้านักเขียนฟุตบอลของ The Independent

ใครก็ตามที่สนใจจริงๆ ว่า European Super League จะเปิดตัวได้หรือไม่?

และสิ่งที่การตัดสินนี้ทำคือบอกว่ามันยังซับซ้อนอย่างมาก

ข้อได้เปรียบทั้งหมดอยู่ที่ Uefa และที่สำคัญคือ Super League ยังคงต้องได้รับอนุญาตจาก Uefa สิ่งที่คำตัดสินในปัจจุบันทำคือโดยพื้นฐานแล้วจะรักษาอำนาจของหน่วยงานกำกับดูแล ทำให้เห็นชัดเจนว่าบุญคุณกีฬาตามกฎหมายจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง