Afcon 2023 ปัญหาระหว่างสโมสรกับประเทศยังคงมีอยู่สำหรับผู้เล่นและแฟนๆ หรือไม่?

Afcon 2023

ในขณะที่สโมสรฟุตบอลชั้นนำของโลกเตรียมที่จะสูญเสียผู้เล่นคนสำคัญในช่วงแอฟริกาคัพออฟเนชั่นส์ (Afcon) ปี 2023 ปัญหาระหว่างสโมสรกับประเทศยังคงเกี่ยวข้องอยู่หรือไม่?

ผู้เล่นชั้นนำรวมถึงโมฮาเหม็ด ซาลาห์, วิคเตอร์ โอซิมเฮน และอัชราฟ ฮาคิมิ จะเดินทางไปไอวอรี่โคสต์เพื่อร่วมงานอันโดดเด่นของทวีป ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 13 มกราคม และสิ้นสุดในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ – ทัวร์นาเมนต์นี้ถูกระบุอย่างเป็นทางการว่า ‘2023’ แม้ว่ารอบชิงชนะเลิศจะเกิดขึ้นก็ตาม ในปี 2567

แม้ว่าจะตรงกับช่วงพักเบรคหน้าหนาวของลีกยุโรปบางลีก แต่สโมสรต่างๆ จะต้องเผชิญกับหลายสัปดาห์โดยไม่มีทีมชุดใหญ่เป็นประจำ

BBC Sport Africa กำลังมองหาผลกระทบของ Afcon ในช่วงกลางฤดูกาลต่อผู้เล่น สโมสร ผู้จัดการ และแฟน ๆ ผู้เล่นต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกหรือไม่?

แฟรงค์ ออนเยก้า กองกลางเบรนท์ฟอร์ด กำลังเตรียมตัวสำหรับเกมอัฟคอนครั้งที่สองกับไนจีเรีย โดยได้ลงเล่นในแคเมอรูนเมื่อต้นปี 2022

“ผมอยากจะเป็นตัวแทนประเทศของผมบนเวทีใหญ่เสมอ มันเป็นเกียรติที่ได้สวมเสื้อสีเขียวและสีขาว ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่ฉันต้องทำ” เขากล่าวกับ BBC Sport Africa

“ผมเคยเป็นเด็กเล่นตามท้องถนนในไนจีเรีย และตอนนี้ผมเป็นตัวแทนของ Super Eagles ที่ Afcon”

“มันเป็นความฝันที่เป็นจริง เพราะหลังจากดู Afcon Legends เมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้คุณจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมแล้ว ฉันตั้งตาคอยมันมาก”

ออนเยก้าลงเล่นเป็นตัวหลักใน 11 ตัวจริงของเบรนท์ฟอร์ดในฤดูกาลนี้ ร่วมกับเพื่อนชาวแอฟริกัน ไบรอัน เอ็มบิวโม (แคเมอรูน) และโยอาน วิสซา (ดีอาร์ คองโก)

กองหน้า Mbeumo ถูกตัดออกจาก Afcon เนื่องจากอาการบาดเจ็บและผู้เล่นทั้งสามคนจะพลาดสโมสรพรีเมียร์ลีกอย่างมากในเดือนหน้า

Onyeka กล่าวว่าทั้งสามคนได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์นี้แล้ว

“มันจะไม่ง่าย แต่ฉันรู้จักทีม – พวกเขาแข็งแกร่ง” นักเตะวัย 25 ปีกล่าวเสริม

“เมื่อมีคนจากไป ก็มีอีกคนเข้ามาแทนที่” เจอร์เก้น คล็อปป์ นายใหญ่ทีมลิเวอร์พูลเคยวิพากษ์วิจารณ์ช่วงเวลากลางฤดูกาลของทัวร์นาเมนต์นี้แต่ออนเยก้ากล่าวว่าโธมัส แฟรงค์ หัวหน้าโค้ชของบีส์ให้กำลังใจและให้ความมั่นใจ

“เขามีความสุขสำหรับฉันที่ได้เป็นตัวแทนประเทศของฉันบนเวทีใหญ่นี้ ฉันมีความสุขจริงๆ ที่เขายังเป็นโค้ชที่สนับสนุนฉันด้วย โดยปล่อยให้ผู้เล่นของเขาไปที่อัฟคอน” เขากล่าว

แต่การปรับตัวกลับไปสู่พรีเมียร์ลีกนั้น “ค่อนข้างยาก” สำหรับ Onyeka หลังจาก Afcon ครั้งล่าสุดซึ่งไนจีเรียตกรอบ 16 คนสุดท้าย

“เมื่อคุณกลับมา ทีมก็สงบลง พวกเขากำลังเล่นได้ดี” เขากล่าว “การเข้าทีมอีกครั้งใช้เวลานาน

“สภาพจิตใจของนักเตะต้องแข็งแกร่ง เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกจากทีมเป็นเวลา 4 สัปดาห์แล้วกลับมา”

Afcon ควรจัดขึ้นเมื่อใด?

ในปี 2017 สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (Caf) ตัดสินใจย้ายรอบชิงชนะเลิศจากช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์แบบดั้งเดิมไปเป็นเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมโดยรุ่นปี 2019 ในอียิปต์จะเป็นครั้งแรกที่จะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของยุโรป

อย่างไรก็ตาม รอบชิงชนะเลิศปี 2021 ถูกเลื่อนกลับไปเป็นเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2022 ส่วนหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในประเทศเจ้าบ้านแคเมอรูน และเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากบางช่วง ซึ่งทำให้อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ เอียน ไรท์ ออกมาปกป้องทัวร์นาเมนต์นี้

Jay-Jay Okocha คว้าแชมป์ Nations Cup กับไนจีเรียในปี 1994 และกล่าวว่าช่วงเวลาของ Afcon อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้เล่นท่ามกลางปฏิทินที่แออัด

“พวกเขาทำให้มันยากสำหรับผู้เล่นแอฟริกันด้วยการเล่นในเดือนมกราคมหรือเริ่มต้นฤดูกาลและหยุดฤดูหนาวเร็วมาก” โอโคชาบอกกับ BBC World Service

“หากพวกเขาสามารถเลื่อนฟุตบอลโลกไปเป็นเดือนธันวาคมได้เพราะความร้อนเพื่อให้เหมาะกับชาติที่เข้าร่วม ทำไมพวกเขาถึงทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเนชั่นส์ คัพ ไม่ได้ และทำงานร่วมกันเพื่อไม่ให้กระทบใครเลย”

“ผมรู้จักโค้ชหลายคนที่ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญากับนักเตะแอฟริกันเพราะช่วงเดือนมกราคม (แอฟคอน) แต่พวกเขาจะเซ็นสัญญากับนักเตะบราซิลที่จะได้ไปเล่นในโคปา อเมริกาในช่วงซัมเมอร์ มันไม่ยุติธรรมเลย”

ผู้สนับสนุนที่ขัดแย้งกัน

กานา ก็เหมือนกับหลายทีมที่จะได้เล่นในเนชั่นส์ คัพ มีสตาร์ชื่อดังมากมายที่เล่นให้กับสโมสรชั้นนำของยุโรป

โธมัส ปาร์เตย์ กองกลางของอาร์เซนอล, โมฮัมเหม็ด คูดุส ของเวสต์แฮม และจอร์แดน อายิว กองหน้าของคริสตัล พาเลซ คือหนึ่งในผู้ที่จะออกจากทีมในพรีเมียร์ลีกเพื่อไปเล่นในไอวอรี่โคสต์

Issahaku Abdul-Mumen ประธาน Ghanaian Hammers ซึ่งเป็นแฟนคลับเวสต์แฮมรู้สึก “ท่วมท้นและเศร้า” จากความขัดแย้งทางอารมณ์ที่อยู่รอบ ๆ เพื่อนร่วมชาติ Kudus ที่ออกจากลอนดอนตะวันออกกลางฤดูกาล

“หากไม่มีคูดุส กานาก็อาจไปไม่ไกล แต่คูดุสลงเล่นในทุกเกมของเวสต์แฮมในตอนนี้” อับดุลกล่าวกับ BBC Sport Africa จากกานา

“ความรุ่งโรจน์ที่มาร่วมทีมเวสต์แฮมถือเป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตผม เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ส่งออกจากแอฟริกาได้ดีที่สุด”

“ฉันเป็นแฟนตัวยงของ Afcon – Afcon อยู่ในตัวฉัน ฉันเป็นชาวแอฟริกันและสิ่งนี้เพื่อเรา มันก่อตั้งขึ้นโดยบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งของเรา

“การออกจาก (เวสต์แฮม) ของคูดุส จะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายมากสำหรับเรา แต่ฉันกำลังพยายามที่จะเห็นว่าเราสามารถรับมือได้และเราจะพยายามให้มากที่สุดที่จะเห็นชีวิตที่ปราศจากคูดุส”

“มันเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับฉันในฐานะแฟนเวสต์แฮม แต่ในฐานะแฟนกานา ฉันจะมีความสุข”

หากแฟนๆ แฮมเมอร์ส กังวลเกี่ยวกับการสูญเสียคูดุส พวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียว

David Moyes นายใหญ่เวสต์แฮมกล่าวว่าลูกทีมของเขาจะ “คิดถึง” กองหน้าวัย 23 ปีอย่างมาก ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับการเล่นรอบด้านของเขา

“เขาเป็นเด็กที่ดีจริงๆ ที่จะร่วมงานด้วย และชัดเจนว่าเป้าหมายและแอสซิสต์ของเขาคือสิ่งที่โดดเด่น” มอยส์กล่าว

“มันเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ (ที่ต้องเสียเขาไป) เพราะเขายิงประตูและทำประตูได้ เราจะต้องหาวิธีอื่น”

อย่างไรก็ตาม คริส ฮิวจ์ตัน ผู้จัดการทีมชาติของคูดุส เชื่อว่าการแข่งระหว่างสโมสรกับทีมชาติเป็นเรื่องของอดีตไปแล้ว

เขาบอกว่าตอนนี้โค้ชทั่วยุโรปเตรียมพร้อมมากขึ้นเมื่อผู้เล่นออกจากทัวร์นาเมนต์ และอัฟคอนก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่เซ็นสัญญากับสตาร์ชาวแอฟริกันอีกต่อไป

“สโมสรและเฮดโค้ชส่วนใหญ่ยอมรับว่าเมื่อพวกเขารับนักเตะแอฟริกันไป มีโอกาสที่พวกเขาจะเสียเขาไปช่วงหนึ่งระหว่างแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์” กุนซือวัย 65 ปีกล่าว

“ดังนั้น (สโมสร vs แถวประเทศ) จึงเป็นหนึ่งในอดีตที่ผ่านมามาก ผมคิดว่าสโมสรสมัยใหม่และเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคสมัยใหม่ยอมรับว่าสิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้น”

Afcon ฉบับปี 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นที่โมร็อกโก คาดว่าจะย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม แต่ขณะนี้จะขัดแย้งกับการขยายสโมสรฟุตบอลโลก 32 ทีม ของฟีฟ่า

หากไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจน ผู้เล่นอันดับต้นๆ ของทวีปอาจตกเป็นเป้าของการชักเย่ออีกครั้งในเวลา 18 เดือน