บุคลิกภาพด้านกีฬาแห่งปี เซอร์เคนนี ดัลกลิช คว้ารางวัล Lifetime Achievement

Kenny Dalglish

เซอร์เคนนี่ ดัลกลิช ตำนานเซลติก, ลิเวอร์พูล และสกอตแลนด์ ได้รับรางวัล Lifetime Achievement จาก BBC Sports Personality of the Year

นักเตะวัย 72 ปีคว้าแชมป์ลีก 8 สมัยและยูโรเปี้ยน คัพ 3 สมัยในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีมที่แอนฟิลด์ หลังจากย้ายจากเดอะบอยส์มาร่วมทีมในปี 1977

ดัลกลิชซึ่งนำแบล็คเบิร์นคว้าแชมป์นี้ด้วย เป็นผู้เล่นชายที่ลงสนามมากที่สุดในสกอตแลนด์และเป็นผู้ทำประตูร่วมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“ผมจะเก็บสิ่งนี้ไว้อย่างล้ำลึก” ดัลกลิชกล่าวขณะรับรางวัล

“ทั้งหมดที่เราทำในวงการฟุตบอลคือพยายามทำให้ผู้คนมีความสุข และวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้พวกเขามีความสุขคือการได้รับผลการแข่งขัน”

“โชคดีที่เราทำแบบนั้นได้สองสามครั้ง และถ้าพวกเขาสนุกกับเราที่ชนะ มันก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวของความเพลิดเพลินที่เราได้รับจากการสนับสนุนที่พวกเขามอบให้เรา”

ดัลกลิชที่เกิดในกลาสโกว์เริ่มต้นอาชีพของเขาที่เซลติก ซึ่งเขาคว้าแชมป์ลีกสกอตแลนด์ 4 สมัย ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนเป็นสถิติของอังกฤษที่ 440,000 ปอนด์เพื่อเซ็นสัญญากับเขา

ในฤดูกาลแรกของเขากับสโมสรในเมอร์ซีย์ไซด์ เขายิงได้ 31 ประตู รวมถึงประตูเดียวในนัดชิงชนะเลิศถ้วยยุโรปปี 1978 ที่พบกับบรูจส์ที่เวมบลีย์

เขาจะคว้าแชมป์ยูโรเปียน คัพ อีก 2 สมัย และลีก 5 สมัย ก่อนที่จะมาเป็นผู้จัดการทีมผู้เล่นเมื่ออายุ 35 ปีในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2528

“การย้ายจากห้องแต่งตัวไปยังห้องทำงานของผู้จัดการทีม ผมไม่ได้สบายใจที่สุดเสมอไป แต่ผมได้รับการสนับสนุนที่ยอดเยี่ยมจากผู้อาวุโสของลิเวอร์พูล” ดัลกลิชกล่าว

“สถานที่ที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับฉันในฐานะผู้เล่นคือในห้องแต่งตัว ฉันพลาดห้องแต่งตัว แต่คุณต้องเดินหน้าต่อไปในชีวิต และนั่นคือสิ่งที่โชคชะตาบอกผม ก้าวต่อไป”

แม้ว่าเขาจะรู้สึกไม่สบายใจ แต่ดัลกลิชก็เติบโตขึ้นในตำแหน่งที่ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ลีกและคัพคัพในประเทศเป็นครั้งแรกในปี 1986 และแชมป์ลีกอีกสองสมัย ก่อนที่เขาจะประกาศลาออกอย่างน่าตกใจในเดือนกุมภาพันธ์ 1991

ดัลกลิชเป็นผู้จัดการทีมในช่วงเวลาที่เกิดโศกนาฏกรรมฮิลส์โบโรห์ในปี 1989 แฟนบอลลิเวอร์พูล 97 คนเสียชีวิตจากการถูกรถชนระหว่างเกมเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศกับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ที่สนามฮิลส์โบโรห์ของเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์

ชาวสกอตทำให้แน่ใจว่าสโมสรจะได้เป็นตัวแทนไปร่วมงานศพของแฟนๆ และร่วมกับมารินา ภรรยาของเขา ได้ช่วยช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสีย

ในชีวประวัติเกี่ยวกับชีวิตของดัลกลิช มาริน่าและเคลลี่ ลูกสาวของพวกเขาได้พูดถึงผลกระทบของภัยพิบัติฮิลส์โบโรห์ที่มีต่อเขา และสาเหตุที่ทำให้เขาลาออกในที่สุด

หลังจากออกจากลิเวอร์พูล ซึ่งเขาจบอาชีพค้าแข้งด้วยการลงเล่น 515 นัด และ 172 ประตู ดัลกลิชเข้ามาคุมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และพาสโมสรคว้าแชมป์พรีเมียร์ชิพในปี 1995

ช่วงเวลาสั้นๆ ที่นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และกลับมาที่เซลติกตามมา และหลังจากห่างหายไปจากการบริหาร 11 ปี เขาก็กลับมาที่ลิเวอร์พูลในปี 2554 เพื่อนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จในลีก คัพ ในปี 2555 ซึ่งเป็นถ้วยรางวัลแรกของสโมสรในรอบหกปี เขาถูกไล่ออกในสามเดือนต่อมาหลังจากจบอันดับที่แปดในพรีเมียร์ลีก

เมื่อพูดถึงลิเวอร์พูล ซึ่งเขาเป็นที่รู้จักในนาม ‘คิงเคนนี’ ดัลกลิชกล่าวว่า “สโมสรฟุตบอลมีความหมายทุกอย่างสำหรับตัวเราเองในฐานะครอบครัว”

“กลาสโกว์และลิเวอร์พูลมีความคล้ายคลึงกันมาก แน่นอนว่าพวกเขามีอู่ต่อเรือที่มีสองทีมในเมืองนี้ แต่สำหรับฉัน ผู้คนก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน พวกเขามีอารมณ์ขันอย่างแท้จริง และพวกเขาใช้เวลาพูดคุยกับคุณ”

บนเวทีระดับนานาชาติ ดัลกลิชลงเล่นให้สกอตแลนด์ไป 102 นัด ทำได้ 30 ประตู

เพื่อนร่วมตำนานฟุตบอลอย่างเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, จอร์จ เบสต์, เซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน และเปเล่ เคยได้รับรางวัล Lifetime Achievement Award มาก่อน

ในปี 2022 ยูเซน โบลต์นักวิ่งระยะสั้นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 8 สมัยของจาเมกาเป็นผู้คว้ารางวัลนี้