บังยี ถึงกับงง บอลไทยทำไมมูลค่าตกต่ำ จากที่เคยทำไว้ 6 พันล้าน

Bang Yee Worawi Makudi

“บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯหลายสมัย ถึงกับแปลกใจ ว่าทำไมมูลค่าฟุตบอลไทยถึงตกต่ำลงไป จากที่เคยทำไว้ในยุคตัวเองสูงถึง 6,000 ล้านบาท

ในงาน THAI SPORT PLUS โชว์วิสัยทัศน์ของผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรม อโนมา แกรนด์ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฟุตบอลไทย มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์กันหลายคน อาทิ วรงค์ ทิวทัศน์, พอลลีน งามพริ้ง, คมกริช นภาลัย และ ยุทธนา ทวีสรรพสุข ตัวแทนของ ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ

แต่งานนี้ก็ยังไม่มี “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ตัวเต็งของตำแหน่งนี้มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์อีกเช่นเคย เนื่องจากติดภารกิจ

โดยในงาน “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯหลายสมัย ที่ถูกเชิญมาร่วมงานนี้ด้วย ได้กล่าวแสดงความแปลกใจ ว่าทำไมมูลค่าของฟุตบอลไทยลีกตอนนี้ถึงตกต่ำลง ทั้งที่ในสมัยตัวเองเคยสร้างมูลค่าได้สูงถึง 6,000 ล้านบาท

“จริงๆรากฐานฟุตบอลปัจจุบันเราดีอยู่แล้ว สมัยก่อนที่ผมเป็นนายก ผมทำให้ฟุตบอลไทยมีสิทธิประโยชน์หลักพันล้านบาทได้ ผมบริหารฟุตบอลทั้งระบบจน ทรูวิชั่นส์ ขอต่อสัญญาครั้งแรก 1,800 ล้านบาท และอีกครั้งคือ 4,200 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท”

“ผมชอบผู้สมัครทุกๆท่านที่ได้เสนอตัวมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯในตอนนี้ ฟุตบอลมันมีเรื่องหลักอยู่ 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องทีมชาติไทยทุกระดับ และ 2. ฟุตบอลลีกอาชีพ ซึ่งผมโชคดีที่ผมเป็นผู้บริหารเอเอฟซี รวมถึงเมมเบอร์ฟีฟ่า ก็เอาความรู้ในเรื่องตรงนั้นมา ถ้าฟุตบอลลีกจะต้องจัดโครงสร้างใหม่ ต้องตั้ง บ.ไทยพรีเมียร์ลีก และ โครงสร้างของสโมสรที่ทำให้เป็นสโมสรแบบนิติบุคคล เป็นรูปแบบอาชีพ”

“พูดถึงทีมชาติไทย ตอนนี้ผมว่าเขาพร้อมหมดแล้วนะครับ เด็กทีมชาติสมัยก่อนเล่นได้ครึ่งเดียว ครึ่งหลังลงมาหมดแรงแล้ว เดี่ยวนี้มันเป็นฟุตบอลอาชีพหมดแล้ว เด็กพร้อม โค้ชพร้อม ผู้บริหารก็ต้องพร้อมเหมือนกัน เงินสิทธิประโยชน์ที่สมาคมหามาได้ ก็ต้องส่งกลับไปสู่พวกเขาเหมือนกัน เงินพวกนี้ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น ต้องกลับไปให้เขาก่อน แต่ปัจจุบันผมไม่เข้าใจว่า ผมทำรายได้มาให้ที่รวมๆ 6,000 ล้านบาท โดยเฉพาะปี 2563 ที่เป็นปีที่ได้ 1,200 ล้านบาท แต่ปัจจุบันไม่มีเงินกลับไปสู่สโมสร ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ฟุตบอลไทยมันถอยหลังไปได้ยังไง”