ชัยชนะครั้งสำคัญที่สร้างความมั่นใจให้กับ อาร์เซนอล เดินหน้าลุ้นความสำเร็จ

Arsenal

อาร์เซนอล เอาชนะ เอฟซี ปอร์โต้ ในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก จากดวลจุดโทษชี้ชะตา “ปืนใหญ่” ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี นักเตะในทีมมีความมั่นใจอย่างมาก

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553 อาร์เซนอลเอาชนะเอฟซีปอร์โต้ในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยสกอร์รวม 6-2 และ 14 ปีต่อมาเดอะกันเนอร์สก็สามารถแก้แค้นได้อีกครั้ง หลังชนะดวลจุดโทษและผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

หนึ่งในฮีโร่ของอาร์เซนอลในเกมนี้คือเครดิตของ David Raya ผู้รักษาประตูชาวสเปน ยืมตัวมาจาก เบรนท์ฟอร์ด เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว พร้อมออปชั่นซื้อขาด 27 ล้านปอนด์ หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เซฟลูกจุดโทษของนักเตะ ปอร์โต้ ได้ 2 ครั้ง

มิเกล อาร์เตต้า กุนซืออาร์เซน่อล กล่าวหลังจบเกมว่า “ผ่านมา 14 ปีแล้ว ซึ่งถือว่านานมากสำหรับสโมสรอย่างอาร์เซน่อลและมันแสดงให้เห็นว่ามันยากขนาดไหน เราต้องย้อนเวลากลับไปนานแสนนานเพื่อค้นหาช่วงเวลา ปาฏิหาริย์แบบนี้” เรากำลังเริ่มสร้างพลังอันน่าทึ่งบนสนาม เราทุกคนต่างผลักดันให้มันประสบความสำเร็จ และเราก็ประสบความสำเร็จร่วมกัน”

อาร์เซนอลภายใต้การคุมทีมของอาร์เตต้ากำลังอยู่บนเส้นทางที่ยอดเยี่ยมหลังจากเป็นจ่าฝูงของตารางพรีเมียร์ลีกและผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของยุโรป มีโอกาสลงแข่งขันชิงแชมป์ทั้งสองรายการจนถึงช่วงสุดท้ายของฤดูกาล

แมทธิว อัพสัน อดีตกองหลังอาร์เซนอลกล่าวว่า “ใช่ ผลการแข่งขันนี้สำคัญมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องลงแข่งขันหลายรายการ แต่สิ่งที่เราได้กลับมานั้นยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก ในพรีเมียร์ลีกและฟุตบอลยุโรป มีข้อได้เปรียบมากมายสำหรับอาร์เซนอล”

“ประสบการณ์ในการชนะจุดโทษต่อคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง และด้วยแท็คติกที่หลากหลายอย่างปอร์โต้ และการผ่านมันมาได้ พวกเขาจะได้ประโยชน์มากมายจากแมตช์นี้”

ธีโอ วัลค็อตต์ อดีตปีกอาร์เซน่อลกล่าวเสริมว่า “ประสบการณ์ในการยิงจุดโทษใส่คู่ต่อสู้ในระดับนี้” และชนะ เป็นสิ่งที่ผู้เล่นจะจดจำ และได้รับผลประโยชน์มากมาย พวกเขาจะรู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้

“บางครั้งพวกเขารำคาญกับแนวทางการเล่นของปอร์โต้ แต่พวกเขาก็รับมือกับมันได้ และจะเข้าใจและรู้ว่าจะไม่ตอบสนองต่อมันในอนาคตอย่างไร”

ในขณะเดียวกัน Raya กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่ามันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมสำหรับฉัน และเป็นครั้งแรกที่ได้เล่นในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และเป็นเรื่องดีสำหรับสโมสรที่จะผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี”

“มันหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่าง และผมโชคดีที่ได้เล่นให้กับสโมสรอย่างอาร์เซนอล และได้เล่นในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ และเราจะสนุกกับมัน”

หลังจากพักเบรกทีมชาติ อาร์เซนอลต้องเผชิญกับการเดินทางที่ยากลำบากในการไปเยือนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เอทิฮัด สเตเดี้ยม ซึ่งอาจตัดสินแชมป์ในช่วงสิ้นสุดฤดูกาล และนักเตะ “แคนนอน” ก็มั่นใจเต็มที่

บูกาโย่ ซาก้า ปีกอาร์เซน่อลกล่าวว่า “ผมมีแรงบันดาลใจ” ผมภูมิใจกับทีมมาก เราแสดงตัวตนของเรา ตอนนี้เราเป็นจ่าฝูงของพรีเมียร์ลีกแล้ว และเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกของยูฟ่า มันทำให้เรามีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าเราสามารถไปเอติฮัดและได้ผลการแข่งขันที่ดี”

ขณะที่อาร์เตต้าปิดท้ายว่า “นั่นคือสิ่งที่เราต้องการทำ เราอดทน เราทำงานหนัก และนักเตะของเราตัดสินใจได้ดี และแสดงความกล้าหาญในช่วงเวลาที่ยากลำบาก นี่คือจุดที่คุณอยากจะยืนหยัด”