ยูโรปาลีก: สปาร์ตาปราก พบ เรนเจอร์ส – ฟิลิปป์ เคลมองต์ มองชัยชนะในยุโรป

Sparta Prague vs Rangers

ยูโรปา ลีก กลุ่มซี สปาร์ตา ปราก พบ เรนเจอร์ส

สนาม: Stadion Letna, ปรากวันที่: วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคมคิกออฟ: 17:45 BST

ความครอบคลุม: ฟัง BBC Sounds และ BBC Radio Scotland พร้อมติดตามการถ่ายทอดสดบนเว็บไซต์และแอป BBC Sport

เรนเจอร์สเดินทางไปปรากด้วยสภาพที่ค่อนข้างดีกว่าก่อนเกมยุโรปครั้งก่อนกับอริส ลิมาสโซลในไซปรัส

แม้ว่าจะไม่สะท้อนถึงตัวเขาเอง แต่การคุมทีมนัดแรกของสตีเว่น เดวิสถือเป็นความล้มเหลวอย่างน่าสังเวช เนื่องจากผู้เล่นที่มีส่วนอย่างมากต่อการจากไปของไมเคิล บีล กลับกลายเป็นผลงานที่น่าเบื่ออีกครั้งในการพ่ายแพ้ในเกมเยือนยุโรปอีกครั้ง

สถิติเมื่อพูดถึงฟอร์มทีมเยือนของเรนเจอร์สในยุโรปทำให้การอ่านดูเยือกเย็นไม่ว่าคุณจะตีกรอบด้วยวิธีใดก็ตาม

พวกเขาแพ้ 7 นัดล่าสุดในยูโรป้าลีกและแชมเปี้ยนส์ลีกนับตั้งแต่เอาชนะโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 4-2 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

นั่นเป็นชัยชนะเพียงครั้งเดียวของพวกเขาในรอบ 12 รายการในการแข่งขันเหล่านั้น เสมอสามและแพ้แปด พวกเขาแพ้เก้าเกมจาก 11 เกมเยือนหลังสุด รวมถึงรอบคัดเลือกด้วย โดยฤดูกาลที่แล้วชนะพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 1-0 และเสมอปีนี้กับเซอร์เวตต์ ยกเว้นเพียงเกมเดียว

ชัยชนะในไอนด์โฮเฟนและดอร์ทมุนด์เป็นชัยชนะเพียงนัดเดียวในรอบ 18 ทีมสุดท้ายในการเดินทางยุโรปของพวกเขา เสมอ 5 แพ้ 11

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวเลขที่เจ็บปวดที่ต้องแยกแยะ และแน่นอนว่าจะต้องได้รับการปรับปรุงหากเรนเจอร์สต้องผ่านเข้ารอบในยูโรปาลีก และแน่นอนหากพวกเขามีแผนการที่จะคว้าแชมป์กลุ่ม

เรนเจอร์สต้องแก้ไขปัญหาแบ็กซ้ายที่สปาร์ตา ปราก – พรีวิว

ที่กล่าวว่าในการวิ่งไปสู่สองฤดูกาลสุดท้ายที่ผ่านมา ความพ่ายแพ้ในปรากต่อคู่ต่อสู้ในวันพฤหัสบดีทำให้เรนเจอร์สไร้จุดหมายหลังจากเปิดเกมสองกลุ่ม แต่พวกเขาก็แย่งชิงผ่านและเดินหน้าต่อไปด้วยชัยชนะในเซบียา

ขณะที่เรนเจอร์สเตรียมพร้อมสำหรับเกมกลุ่มนัดที่สามในฤดูกาลนั้น สตีเว่น เจอร์ราร์ดก็อยู่ในช่วงสุดท้ายของการคุมทีม นับตั้งแต่เจอร์ราร์ดออกจากแอสตันวิลล่า เรนเจอร์สมีผู้จัดการทีมถาวรสามคนและบอสชั่วคราวสองคน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระดับของความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่คว้าแชมป์ลีกในปี 2564

ไม่ว่าฟิลิปป์ เคลมองต์จะเป็นคนที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพและความสำเร็จหรือไม่นั้นยังคงต้องรอดูกันต่อไป แต่เขาแทบจะหวังไม่ได้เลยว่าจะมีการเริ่มต้นที่ดีขึ้น เนื่องจากฝ่ายของเขาเพิ่มระดับพลังงานในการสังหารฮิเบอร์เนี่ยนให้ตายในวันเสาร์นี้

มันเป็นผลงานที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่เคลเมนท์ไม่ยอมให้สกอร์ปิดบังความจำเป็นในการปรับปรุงเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้น หากถ้วยรางวัลในประเทศและการวิ่งยุโรปที่ยาวนานนั้นเป็นไปตามความเป็นจริง

การกลับมาของท็อดด์ แคนต์เวลล์ แม้จะปรากฏตัวในครึ่งชั่วโมง ตอกย้ำความสำคัญของเขาที่มีต่อทีม ด้วยการเคลื่อนไหว ความตระหนักรู้ และความสามารถในการจ่ายบอลไปข้างหน้า ทำให้เรนเจอร์สรักษาโมเมนตัมในเกมและลงโทษฮิบส์ต่อไป

ยิ่งเคลเมนท์สามารถเรียกเพื่อนร่วมกองกลางทอม ลอว์เรนซ์ได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี การที่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บจากอาการบาดเจ็บไม่ได้ช่วยอะไรกับบีลเลย

กองหน้า Sam Lammers และ Cyriel Dessers เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดจากผลงานที่ท่วมท้นในฤดูกาลนี้ แต่ก็มีสัญญาณเมื่อวันเสาร์ว่า Clement อาจดึงดูดใจพวกเขาแต่ละคนได้มากขึ้น

ในที่สุด Dessers ก็ทำประตูของเขาได้ดี แม้ว่าเขาจะขาดความมั่นใจอย่างเห็นได้ชัดในช่วงต้นเกม และ Lammers ก็มีส่วนร่วมในสองประตู แต่ก็ยังมีอะไรให้ทำอีกมากเพื่อพิสูจน์ว่าทำไม Beale ถึงกระตือรือร้นที่จะดึงดูดเขามาที่ Ibrox

ทั้งคู่จะมีโอกาสเพิ่มเติมที่จะสร้างความรักให้กับตัวเองต่อ Clement และฝ่ายสนับสนุนของ Rangers ในเย็นวันพฤหัสบดี ขณะที่พวกเขามองว่าผลการแข่งขันของ Aris จะอยู่ข้างหลังพวกเขา

Birmancevic จะหลอกหลอน Rangers อีกครั้งหรือไม่?

สปาร์ตาต้องมาจากด้านหลังในบ้านเพื่อเอาชนะไซปรัส แต่มีแนวโน้มว่าจะมีบททดสอบที่โหดกว่าอาริสเมื่อพิจารณาว่าพวกเขามีสถิติในบ้านที่น่าเกรงขามในฤดูกาลนี้

พวกเขาคว้าชัยชนะในเกมเหย้าทั้ง 6 เกมในลีก รวมถึงชนะ 2 นัดและเสมอ 1 เกมในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือกกับโคเปนเฮเกน ในยุโรป

หลังจากคว้าแชมป์ลีกเช็กเมื่อฤดูกาลที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี พวกเขารั้งจ่าฝูงของตารางอีกครั้ง โดยมีคะแนนนำหน้าสลาเวีย คู่ปรับร่วมเมืองอยู่ 2 แต้ม และไม่แพ้ใครหลังจากผ่านไป 12 เกม

เรนเจอร์สอาจได้รับการช่วยเหลือหากไม่มีผู้เล่นสปาร์ตาคนสำคัญสองคน ลูคัส ฮาราสลิน ผู้ทำประตูสูงสุด พลาดเกมชนะเชสเก้ บูเดยอวิซ 4-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากอาการบาดเจ็บน่อง และอาจจะฟื้นตัวไม่ทันเวลา

ในทำนองเดียวกัน ลาดิสลาฟ เครจซี กองกลางที่เสียจุดโทษให้กับอาริสแต่ตอบโต้ด้วยสองประตูเพื่อพลิกเกม ได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในระดับทีมชาติ ผู้เล่นทั้งสองคนเป็นบุคคลสำคัญของโค้ชชาวเดนมาร์กอย่าง Brian Priske ของสปาร์ตา ผู้ซึ่งสามารถเรียกตัว Veljko Birmancevic ตัวอันตรายชาวเซอร์เบียได้

แฟนเรนเจอร์สอาจจำเขาได้ในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกที่พ่ายแพ้ต่อมัลโม่ ซึ่งเขายิงประตูและแอสซิสต์ให้อันโตนิโอ โคลัคทำประตูตีเสมอที่อิบร็อกซ์ เขาจะต้องเงียบไว้หากเรนเจอร์สออกมาด้วยผลลัพธ์ที่เป็นบวก