ดาเนียล เซนดะ โดนแบนจากวงการฟุตบอลเป็นเวลา 4 ปี ฐานล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงในสนามฝึกสอน

Dani Alves

แดเนียล เซนดา อดีตนักฟุตบอล ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงสองคนขณะเรียนหลักสูตรการฝึกสอน และถูกห้ามลงแข่งขันเป็นเวลาสี่ปี

ประกาศโดยสมาคมฟุตบอลฯ “ขออภัยอย่างจริงใจ” สำหรับผู้หญิงที่กำลังศึกษาต่อในต่างประเทศในหลักสูตรเดือนมิถุนายน 2023

คุณเซนดา อายุ 42 ปี เป็นผู้ช่วยผู้จัดการของคุณชาร์ลตัน ในฐานะนักกีฬาในเวลานั้น เขาลงเล่นให้วีคอมบ์และมิลล์วอลล์มากกว่า 400 นัด เขาขอโทษแต่อ้างว่าจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่บาร์

ผู้หญิงไม่ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ตำรวจทราบ อีกทั้งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในต่างประเทศด้วย ดังนั้นทางการสหราชอาณาจักรจึงไม่มีอำนาจดำเนินการได้

โฆษกของ FA กล่าวว่า “ผู้หญิงมีสิทธิ์ที่จะเล่นฟุตบอลอาชีพโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกคุกคาม นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจและเราสอบสวนข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมากทันทีที่เราทราบเรื่องเหล่านี้

“เราขอขอบคุณผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่รายงานเหตุการณ์นี้ให้เราทราบและจะสนับสนุนการสอบสวนจนกว่าจะได้ข้อสรุป และเราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่พวกเขาถูกบังคับให้ต้องผ่านประสบการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้” ฉันคิดอย่างนั้น

“พฤติกรรมที่แสดงโดย Daniel Zenda ในเดือนมิถุนายน 2566 จะไม่ได้รับการยอมรับ เราจะสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมดในสภาพแวดล้อมฟุตบอลที่เรารายงานให้เราทราบ โดยปกติเราจะทำงานร่วมกับตำรวจ แต่ในกรณีนี้ มันเกิดขึ้นในต่างประเทศด้วย มัน ไม่อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลที่บังคับใช้กฎหมายของสหราชอาณาจักร

“เราหวังว่าการแบนระยะยาวจะทำหน้าที่เป็นอุปสรรคที่แข็งแกร่ง และนี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้หญิงในวงการฟุตบอลจะได้รับการสนับสนุนและปกป้อง และผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง” ถูกต้อง”

ตามเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษรที่ออกเมื่อวันอังคาร คณะกรรมการ FA กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังสังสรรค์กับผู้เข้าร่วมหลักสูตรคนอื่นๆ ที่บาร์แห่งหนึ่ง ในเหตุการณ์ที่แยกจากกัน Zenda สัมผัสผู้หญิงทั้งสองคนในบริเวณใกล้ชิด

ผู้หญิงเหล่านั้นรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้หัวหน้าหลักสูตรทราบในวันรุ่งขึ้น จากนั้นเซนดาก็ถูกขอให้ลาออกจากงาน ก่อนขึ้นเครื่องบินกลับบ้านเขาขอให้ผู้หญิงพบปะและขอโทษ ผู้ร้องเรียนรายหนึ่งกล่าวว่าเขารู้สึกว่า “ได้รับการฝึกฝน” ที่จะเข้าร่วม

หลังจากข้อกล่าวหาจาก FA เซนดากล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาจำไม่ได้ว่าก่ออาชญากรรม แต่อ้างว่าเป็นเพราะการดื่ม แต่เขาก็ไม่ปฏิเสธ

คณะกรรมการ FA กล่าวว่า Zenda กระทำ “การล่วงละเมิดทางอาญาและทางเพศ” ต่อผู้หญิงทั้งสองคน และถือว่าความเมาของเขาเป็นปัจจัยลบ

ด้วยเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษร คณะกรรมาธิการกล่าวเพิ่มเติมว่า “ [ผู้หญิงทั้งสอง] รายงานว่าพวกเขามีความผิดในการรายงานเรื่องนี้ ข้อกังวล

“ท้ายที่สุดแล้ว เรากังวลว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไรแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ทำอะไรก็ตาม กระบวนการทั้งหมดนี้ทำให้ผู้หญิงรู้สึกเหมือนตัวเอง” ฉันไม่เคยถูกบังคับให้ทำ”

เดิมทีคณะกรรมการได้ขอให้ศาลสั่งพักงาน Zenda เป็นเวลา 6 ปี แต่ลดเหลือเพียง 4 ปี เนื่องจากเขาสารภาพและขอโทษตั้งแต่เนิ่นๆ

เซนดายังเล่นให้กับทอร์คีย์ ยูไนเต็ด, บริสตอล โรเวอร์ส และบาร์เน็ตตลอดอาชีพของเขา เขาเป็นผู้ช่วยหัวหน้าโค้ชของเลย์ตัน ตะวันออกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2021

เขาออกจากชาร์ลตันในเดือนสิงหาคมหลังจากการไล่ออกจากหัวหน้าโค้ชดีน โฮลเดน

Michael Lim Sze Wee Aaron Pang Dao Chang Thomas Lim Seng Wah Michael Lim Sze Wee Aaron Pang Dao Chang Thomas Lim Seng Wah Michael Lim Sze Wee Aaron Pang Dao Chang Thomas Lim Seng Wah