เปานิวัตน์ ยังยืนยัน ให้จุดโทษอุทัยธานีถูกต้องแล้ว แม้ตัวเองจะถูกแบน

นิวัฒน์ อินสอาด ผู้ตัดสินชื่อดัง ออกมายืนยันว่า เป่าให้จุดโทษ อุทัยธานี เอฟซี ถูกต้องแล้ว เพราะกองหลังเชียงราย ทำฟาวล์ ริคาร์โด้ ซานโตส จริง แม้สุดท้ายจะถูกยื่นร้องเรียน จนต้องโดนแบน 2 เดือนก็ตาม

จากจังหวะปัญหาในเกมไทยลีก คู่ระหว่าง อุทัยธานี เอฟซี เสมอ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยในช่วงท้ายเกม ผู้ตัดสิน นิวัฒน์ อินสอาด เป่าจุดโทษให้ อุทัยธานี เอฟซี จากจังหวะที่ ริคาร์โด้ ซานโตส กำลังจะยิงประตู แต่ถูก บรรพกิจ พรหมณี กองหลังเชียงรายตามประกบ จนยิงพลาดและล้มไปในเขตโทษ

ซึ่งจังหวะนี้ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ได้ยื่นร้องเรียนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ก่อนที่สุดท้าย นิวัฒน์ อินสอาด จะโดนลงโทษแบน 2 เดือน เพราะทำหน้าที่ผิดพลาด ส่วน นพภเดช เมืองงาม ผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR ก็โดนแนด้วยเช่นกัน 4 สัปดาห์

ล่าสุด นิวัฒน์ อินสอาด ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงจังหวะนี้ว่า 

“บางครั้งคำว่าตัดสินมั่วๆ หรือรับเงินหรือเปล่า ขอใช้ช่องทางเล็กๆ แห่งนี้อธิบายในส่วนที่ผมเห็นเหตุการณ์เพียงเสี้ยววินาที”

“อันดับแรกผู้เล่นสีส้มคือฝ่ายรับผู้เล่นสีดำคือฝ่ายรุก โดยผู้เล่นฝ่ายรุกรับบอลมาจากผู้เล่นฝ่ายเดียวกันและกำลังจะวางเท้ายิงประตูโดยมีลูกบอลอยู่ที่เท้าด้านขวาพร้อมที่จะยิงประตู โดยมีผู้เล่นฝ่ายรับวิ่งตามมาจากด้านหลังและพยายามเข้าแย่งชิง”

“โดยสังเกตจากแขนขวาเข้าไปบริเวณลำตัวของฝ่ายรุก พร้อมกับขาขวาเข้าขยับตามสัดส่วนของลำตัว ซึ่งขาขวานี่เองที่ไปกีดขวางการยิงของผู้เล่นฝ่ายรุก ในขณะที่ผู้เล่นฝ่ายรุกกำลังจะยิงประตู

“บางคนบอกว่าเตะวืดมั่ง ไม่โดนมั่ง อยากให้ดูภาพเคลื่อนไหวจะเห็นว่ามีจุดสัมผัสและเท้าผู้เล่นฝ่ายรุกสบัดอย่างชัดเจนพร้อมทั้งให้สังเกตว่าลูกที่ผู้เล่นฝ่ายรุกวางเท้าครั้งแรกกำลังเคลื่อนที่มาทางด้านเท้าซ้ายที่กำลังจะยิงประตูพอดี”

“ถ้าหากไม่โดนผู้เล่นฝ่ายรุกกีดขวางก่อนก็จะโดนลูกบอลพอดี ผมจึงพิจารณาให้เป็นจุดโทษ ถึงอย่างไรผมก็บอกผู้เล่นว่า VAR เช็กอัตโนมัติอยู่แล้วแต่ครั้งแรกพี่เห็นตามที่ได้อธิบาย”

“ตามหลักของ VAR หากผู้ตัดสินกับ VAR เห็นเหมือนกันก็ไม่ต้องแทรกแซงหรือไปดูจอ สิ่งที่ผมพูดทุกคำคือความจริง ไม่ได้พูดเพื่อแก้ตัวหรือแย้งกับผลพิจารณาแต่ผมก็ตัดสินตามหลักวิเคราะห์ของผมตามกติกา”

“ผมเป็นครู มีจรรยาบรรณมีวิชาชีพครู และมีลูกศิษย์มีน้องผู้ตัดสินหลายคนที่มีผมเป็นแบบอย่างอยู่ การกระทำใดก็แล้วแต่ที่จะไม่ถูกต้องผมไม่เอาชื่อเสียงและศรัทธามาหยุดแค่นี้แน่นอน และสุดท้ายผมเป็นผู้ตัดสินผมให้เกียรติทุกทีมไม่ว่าจะทีมใหญ่หรือทีมเล็กในT1”

“ส่วนการพิจารณาถ้ามันออกมาจากคณะวินัย อย่างไรผมก็น้อมพร้อมจะแก้ไขเพื่อพัฒนาต่อไปผมลูกผู้ชายพอเมื่อผิดก็ต้องยอมรับผิดครับ” นายนิวัฒน์ อินสอาด ชี้แจง