Afcon 2023: รุ่นใหญ่ชาวแอฟริกันจะรอดรอบรองชนะเลิศได้หรือไม่?

มีดราม่ามากมายในรอบก่อนรองชนะเลิศแอฟริกาคัพออฟเนชั่นส์ปี 2023 รวมถึงประตูชัยในนาทีที่ 122 และผู้รักษาประตูเซฟจุดโทษได้ 4 ครั้งในการดวลจุดโทษ ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำในรอบรองชนะเลิศวันพุธที่ไอวอรีโคสต์

แชมป์ 3 สมัยอย่างไนจีเรียจะพบกับแอฟริกาใต้เพื่อค้นหาแชมป์รายการที่สอง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเกมเยือนเกมแรกนับตั้งแต่ชัยชนะของโจฮันเนสเบิร์กในสี่เกมหลังสุดในปี 1996 (17:00 GMT)

เจ้าภาพไอวอรีโคสต์ไม่เคยคว้าแชมป์จากบ้านเกิดเลย โดยเคยชนะที่เซเนกัลในปี 1992 และอิเควทอเรียลกินีในปี 2015 แต่พวกเขาต้องเอาชนะ DR ได้ คองโกที่ไม่แพ้ใครจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศวันอาทิตย์ที่อาบีจาน (20.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น)

“นี่คือเนชั่นส์ คัพ ในระดับสูงสุด และเราหวังว่ารอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะประสบความสำเร็จอย่างมาก” โค้ชทอม ซัมเฟียต ซึ่งเป็นผู้นำแกมเบียในรอบแบ่งกลุ่มกล่าวกับ BBC Sport Africa

BBC World Service จะบรรยายทางวิทยุสำหรับรอบรองชนะเลิศทั้งสองรายการในแอฟริกา

ช้างต้องการก้าวไปข้างหน้า

ไอวอรี่โคสต์อยู่บนรถไฟเหาะอย่างแน่นอนตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน

หลังจากจบอันดับสุดท้ายในรอบแบ่งกลุ่ม Chans ก็ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในฐานะทีมอันดับ 3 เจ้าบ้านจะสามารถรักษาคะแนนที่สูงผิดปกติในการแข่งขันรอบน็อกเอาต์ตั้งแต่นั้นมาได้หรือไม่?

“คุณไม่สามารถกลัวปีศาจได้” กองกลาง Franck Kessier กล่าว ในขณะที่ชาวไอวอรีที่กำลังจะตายแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางจิตใจที่น่าทึ่งในขณะที่เขาทำประตูอีควอไลเซอร์ในช่วงท้ายเกมกับเซเนกัลและมาลีในรอบ 16 ทีมสุดท้ายและรอบก่อนรองชนะเลิศ ฉันแสดงให้คุณเห็น

ประตูของนักเตะไอวอรีทั้ง 3 ประตูในรอบชิงชนะเลิศมาจากการเป็นตัวสำรอง

“เราไม่ได้โชคดีเสมอไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าผู้เล่นบนม้านั่งสำรองก็สามารถมีส่วนร่วมได้เช่นกัน” เอเมอร์เซ เฟ โค้ชชั่วคราวกล่าว The Elephants กลับมาที่สนามกีฬา Alassane Bottara เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เอาชนะอิเควทอเรียลกินี 4-0 ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย

“แรงจูงใจของแฟนๆ ช่วยเราได้ในเกมล่าสุด ผมหวังว่าพวกเขาจะอยู่กับเรา”

เฟจะไม่มีผู้เล่นติดโทษแบนสี่คน ได้แก่ โอดิลอน คอสซูนู และอูมาร์ ดิอาคิเต ที่ถูกส่งออกจากสนามในเกมเจอมาลี อดีตทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่คนหลังถอดเสื้อของเขาหลังจากทำประตูชัยในนาทีที่ 122 อย่างน่าทึ่ง และการแสดงของกัปตันทีมแซร์จ ออริเยร์ และคริสเตียน คูอาเม ใบเหลืองใบที่สองและใบสุดท้าย

ดีอาร์ คองโก แชมป์สองสมัยจะได้เล่นในรอบรองชนะเลิศ Nations Cup เป็นครั้งที่สองในศตวรรษนี้ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พ่ายแพ้ต่อกองทัพไอวอรีในปี 2558 เสือดาววางแผนที่จะสวมปลอกแขนสีดำสำหรับผู้ที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในประเทศ

ปัญหาที่ชัดเจนในสนามคือไม่มีบทลงโทษในเกมน็อกเอาต์ทั้งสองเกมก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับอียิปต์และกินี แอฟริกากลางสามารถชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการส่งบอลของตัวเอง หลังจากทำแฮตทริกใส่กินี, ทำประตูจากลูกตั้งเตะ, เตะมุม, จุดโทษ และฟรีคิก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง D.R. Congo ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศหลังจากเสมอสี่นัดแรกของทัวร์นาเมนต์ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เอาชนะอียิปต์ 8-7 ด้วยการยิงจุดโทษ

“เราได้รับชัยชนะครั้งแรกในเวลาที่เหมาะสมเพราะเรากำลังขี่โมเมนตัม” โค้ชเซบาสเตียน เดอซาเบอร์ ผู้ซึ่งรวบรวมผู้เล่นคองโกรุ่นล่าสุดนี้ไว้ในหน่วยขนาดกะทัดรัดกล่าว

“เราอาจชนะได้เพียงครั้งเดียว แต่จำไว้ว่าเรายังไม่แพ้”

โยฮัน วิสซา กองหน้าเบรนท์ฟอร์ด เป็นผู้ทำประตูสูงสุดของไอโวเรียน ลีโอพาร์ดส์ โดยทำได้ 2 ประตู ขณะที่ชานเซล เอ็มเบมบา อดีตกองหลังนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และอาเธอร์ มาซูอากู อดีตแบ็กซ้ายเวสต์แฮม ก็ทำประตูได้เช่นกัน

Super Eagles จะสามารถเติบโตต่อไปได้หรือไม่?

ไนจีเรียเล่นเป็นทีมซูเปอร์ลีกในรอบรองชนะเลิศเนชั่นส์คัพ 2000 กับแอฟริกาใต้ที่บูอาค The Eagles เอาชนะ Bafana Bafana ในฐานะชาติที่พวกเขาเล่นกันเองเป็นครั้งแรกในทัวร์นาเมนต์

ชาวแอฟริกาตะวันตกได้เปรียบในการแข่งขัน Afcon โดยชนะทั้ง 3 นัด ล่าสุดคือรอบก่อนรองชนะเลิศปี 2019

การเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของ Afcon ครั้งที่ 15 ได้สร้างสถิติอันยาวนาน ไนจีเรียประทับใจทั้งเกมรุกและเกมรับ พวกเขาชนะสี่เกมหลังสุดโดยไม่เสียประตู นี่เป็นผลงานที่ดีที่สุดของพวกเขาใน Nations Cup

จากแฟรงค์ ออนเยกา สร้างความประทับใจให้กับนักวิจารณ์และเป็นฐานที่แข็งแกร่งในตำแหน่งกองกลางตัวกลาง ผู้เล่นเช่น Ademola Lookman และ Moses Simon ได้รับการปล่อยตัว สำหรับอดีตที่ทำประตูได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนหลังทำประตูเดียวในรอบก่อนรองชนะเลิศกับแองโกลา จาก 6 ประตูของไนจีเรีย

“เรามีศรัทธาอย่างมากในระบบการป้องกันของเรา และช่วงเวลาสุดท้ายก็น่ากลัว” เซมิ อาจายี่ กองหลังบอกกับ BBC Sport Africa

โค้ชโฮเซ่ เปเซโรพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าด้วยความเก่งกาจของแนวรุก ทีมของเขามั่นใจว่าจะชนะหากพวกเขาเก็บคลีนชีตได้ วิคเตอร์ โอซิมเฮน นักเตะแอฟริกันยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร ประทับใจกับการวิ่งและการเพรสซิ่งอย่างไม่หยุดยั้งแม้จะยิงได้เพียงประตูเดียวก็ตาม

อดีตทีมชาติไนจีเรีย Sunday Olise ยกย่อง “ความเป็นผู้นำและความโลภ” ของ Osimhen ซึ่งเป็นคำสำคัญในทีมที่ดูเหมือนจะมุ่งเน้นไปที่ภายนอกอย่างสมบูรณ์ ต่างจากทีม Super Eagles รุ่นก่อนๆ

จอมบงการเดอะบลูส์จะโกรธบาฟาน่า บาฟาน่ามั้ย?

ในขณะที่หลายคนคาดหวังว่าไนจีเรียจะทำผลงานได้ดี มีเพียงไม่กี่คนที่คิดแบบเดียวกันที่แอฟริกาใต้ได้รับประโยชน์จากอุบายของ Hugo Bruce ที่ทำให้แคเมอรูนได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในปี 2017 แต่ไม่มีเลย

กุนซือวัย 71 ปี ซึ่งเป็นโค้ชที่อายุมากที่สุดในทัวร์นาเมนท์ อาศัยหัวใจหลักของสโมสรมาเมโลดี พระอาทิตย์ตกจากแอฟริกาใต้ จะพา Bafana Bafana ขึ้นท็อปโฟร์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

ผู้เล่นแปดคนจากสโมสรในพริทอเรียคว้าแชมป์แอฟริกันฟุตบอลลีกครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของแอฟริกันแชมเปียนส์ลีก และการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศกับเคปเวิร์ดได้เริ่มขึ้นแล้ว

“เขาสอดแนมผู้เล่น Sundowns เพราะเขาเข้าใจว่าผู้เล่นมีประสบการณ์ในการเล่นกับคู่ต่อสู้ที่หลากหลายทั่วทวีปและเขาตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม” อดีตกัปตันชาวแอฟริกาใต้ Aaron Mokoena กล่าวกับ BBC

บรูซกล่าวว่าผลงานของเขาในรอบชิงชนะเลิศกับเคปเวิร์ดถือเป็นผลงานที่แย่ที่สุดของเขา และบาฟาน่า บาฟาน่าจะเก็บคลีนชีตได้ 4 เกมติดต่อกัน แต่เขาก็ยังรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณรอนเวน เซฟคีย์สุดท้ายของกัปตันวิลเลียมส์ ก่อนที่จะพลาดจุดโทษสี่ครั้งในการดวลจุดโทษ

ผู้เล่น Sundowns อีกคน Teboho Mokoena ช่วยชีวิตในตำแหน่งกองกลาง แต่ไนจีเรียจะต้องระวังกองหน้าผู้มากประสบการณ์อย่าง Themba Zwane ซึ่งทำประตูได้สองครั้งกับนามิเบียในรอบแบ่งกลุ่ม

เดอะบลูส์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเกมที่ 2 ปัญหาหลักคือความเหนื่อยล้า ดีน เฟอร์แมน อดีตกองกลางทีมชาติแอฟริกาใต้ ชี้ให้เห็นว่าเกมวันเสาร์นี้กับเคปเวิร์ดจะเป็น “งานหนัก”