ข้อมูลที่เป็นประชาธิปไตย วิธีที่ฟีฟ่าทำให้ทีมรองแชมป์ฟุตบอลโลกตกตะลึง

France vs Argentina

เมื่ออาร์เจนตินาและฝรั่งเศสเริ่มต้นการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์รอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 พวกเขามีความพร้อมมากกว่าทีมใด ๆ ในประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน

เมื่อการแข่งขันเปลี่ยนจากการสิ้นสุดฤดูกาลในประเทศที่แสนทรหด ผู้เล่นของพวกเขาอยู่ในสภาวะที่มีสภาพร่างกายสมบูรณ์สูงสุด แต่ทีมงานเบื้องหลังของพวกเขาก็เหมือนกับคนอื่นๆ ในทัวร์นาเมนต์ สามารถเข้าถึงข้อมูลและวิดีโอวิเคราะห์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน – ทั้งหมดนี้จัดทำโดย Fifa

หัวหน้าฝ่ายการปฏิวัติข้อมูลคือชายคนหนึ่งจากแถบมิดแลนด์ตะวันออก Chris Loxston ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับ San Diego Wave ในลีกฟุตบอลหญิงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา

เมื่อล็อกซ์สตันตระหนักว่าเขาจะไม่ก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอล เขาต้องการให้แน่ใจว่าเขาสามารถช่วยผู้ที่มีความสามารถในการเล่นมากกว่าให้ดีที่สุดได้ เขาทำงานร่วมกับทีมโอลิมปิกของอังกฤษ ก่อนที่จะเชี่ยวชาญด้านฟุตบอลกับซาอุดีอาระเบียในการแข่งขันเอเชียนคัพ 2015 และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และในที่สุดก็ได้ลงเล่นที่ฟีฟ่าในปลายปี 2017

เขาได้รับมอบหมายให้เตรียมตัวสำหรับฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียทันที โดยเขาเป็นนักวิเคราะห์ผลงานเพียงคนเดียวของฟีฟ่า

สี่ปีต่อมา ล็อกซ์สตันเป็นหัวหน้าแผนกวิเคราะห์ผลงานและข้อมูลเชิงลึกของฟีฟ่า โดยเป็นผู้นำทีมนักวิเคราะห์ฟุตบอล นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และวิศวกรข้อมูลประมาณ 100 คน แล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลง?

“ผมคิดว่าช่วงเวลาสำคัญคืออาร์แซน เวนเกอร์” ล็อกซ์สตันกล่าว

“เรานำเสนอสิ่งที่เรากำลังทำกับอาร์แซน” ล็อกซ์สตันกล่าว “เขาพูดว่า: ‘สิ่งที่คุณทำอยู่นั้นยอดเยี่ยม แต่ฉันต้องการสร้างศูนย์วิเคราะห์ฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก’”

แนวคิดคือการสร้างระบบที่ให้การเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมกันสำหรับทุกประเทศ โดยไม่คำนึงถึงขนาดหรืองบประมาณ

ในปี 2014 เยอรมนีได้ใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในทุกด้าน- และมันได้ผลเมื่อพวกเขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 4 แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถเทียบขนาด องค์กร และงบประมาณของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมันได้

สี่ปีต่อมา โครเอเชีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรสี่ล้านคนและมีงบประมาณน้อยกว่ามาก ได้ทำลายตัวเลขในทำนองเดียวกันเพื่อช่วยค้นหารอบชิงชนะเลิศและมาภายใน 90 นาทีหลังจากเปลี่ยนแนวทางการแข่งขันแบบออร์โธดอกซ์

“นับตั้งแต่อุรุกวัยชูถ้วยรางวัล (ในปี 1950) ไม่มีชาติใดที่มีประชากรน้อยกว่า 40 ล้านคนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้” เวนเกอร์กล่าว “โครเอเชียเข้ามาใกล้แล้ว และพวกเขาเป็นแบบอย่างที่ดีที่ประเทศเล็กๆ สามารถดึงแรงบันดาลใจมาได้”

Marc Rochonชาวสกอต เป็นผู้อยู่เบื้องหลังข้อมูลการวิ่งอันน่าทึ่งของโครเอเชียเพื่อคว้าเหรียญเงิน

เขาเคยทำงานให้กับซลัตโก ดาลิช ผู้จัดการทีมชาวโครเอเชียที่อัล-ไอน์ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเมื่อดาลิชเข้ามาดูแลทีมชาติของเขาเอง โรชอนก็ได้รับข้อความขอความช่วยเหลือจากเขา

Rochon ดำเนินการเป็นแผนกวิเคราะห์ข้อมูลคนเดียวสำหรับโครเอเชียในรัสเซีย

ขณะที่ทีมต่อสู้ผ่านรอบแพ้คัดออก Rochon จะนั่งอยู่สูงในสนามกีฬาโดยมีแล็ปท็อปสองเครื่องอยู่ข้างหน้าเขา เข้าถึงซอฟต์แวร์ที่เขายืมหรือจ่ายเงินจากกระเป๋าของเขาเอง หน้าจอทีวีสองจอ และวิทยุ

“ฉันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการนอนประมาณสองหรือสามชั่วโมงต่อวัน” โรชอนเล่า “ฉันกำลังตอกทุกสิ่งที่ฉันสามารถทำได้” เขาสามารถเข้าถึงฟีดวิดีโอของ Fifa ได้ แต่ข้อมูลมาจากซัพพลายเออร์บุคคลที่สาม

เขาต้องเตรียมคลิปวิดีโอด้วยตัวเองแบบเรียลไทม์ในขณะที่แมตช์กำลังเล่นอยู่

สี่ปีต่อมา Rochon ก็เป็นส่วนหนึ่งของทีมสำรองของโครเอเชียในการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์อีกครั้ง จากนั้นการใช้ข้อมูลก็แพร่หลายมากขึ้น คู่ต่อสู้ของโครเอเชียในเกมเปิดสนามของพวกเขาอย่างโมร็อกโก มีชาวอังกฤษของตัวเองทำงานอยู่เบื้องหลัง ในรูปแบบของแฮร์ริสัน คิงส์ตัน

คิงส์ตันทำงานให้กับทีมชาติโมร็อกโกผ่านทางเอฟเอเวลส์, สเปอร์สชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี, เบิร์นลีย์ และลิเวอร์พูล

ชาวอังกฤษที่อยู่ด้านในการแข่งขันฟุตบอลโลกของโมร็อกโก

ในกาตาร์ เขาเป็นหนึ่งในสามนักวิเคราะห์ที่ทำงานให้กับโมร็อกโก “แผนกข้อมูลเติบโตขึ้นในช่วงเวลาของผมที่นี่ และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ในแง่ของตัวเลขเท่านั้น” Kingston อธิบาย

“เราได้ปรับปรุงผลกระทบของงานผ่านทางการศึกษาและโดยการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สิ่งนี้ทำให้บทบาทของนักวิเคราะห์ในโมร็อกโกมีความชัดเจน วัตถุประสงค์ และสถานะทางวิชาชีพที่ชัดเจนมากขึ้น”

ข้อมูลฟีฟ่าที่ได้รับการปรับปรุงให้ข้อมูลตามบริบทเพื่อช่วยให้โมร็อกโกทำลายอำนาจที่จัดตั้งขึ้นมากขึ้น

“มันแสดงให้เราเห็นถึงแนวโน้มของฝ่ายตรงข้าม” คิงส์ตันกล่าว “ยกตัวอย่าง รูปแบบเกมรุกของเบลเยียมถูกถ่วงลงอย่างมากที่ด้านหนึ่งของสนาม เราใช้สิ่งนี้เพื่อเสริมงานของเราในระหว่างทัวร์นาเมนต์ และโค้ชทางกายภาพของเราก็ได้รับประโยชน์จากรายงานการติดตาม”

เจ้าหน้าที่ฝึกสอนใช้ข้อมูลในทัวร์นาเมนต์เพื่อสนับสนุนการพูดคุยของทีม “ไม่ว่าจะเป็นอะไรง่ายๆ เช่น การตอกย้ำถึงความเป็นบวกของสกอร์ 0-0 ในเกมแรกก็ตาม” คิงส์ตันอธิบาย

“เราเป็นหนึ่งในไม่กี่ทีมที่หยุดโครเอเชียทำประตูได้ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ในการเตรียมตัวสำหรับเกม 16 นัดหลังสุดกับสเปน เราใช้ตัวเลขการครองบอลของพวกเขา โดยเฉพาะกับทีมระดับท็อป ไม่เพียงแต่เพื่อระบุสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่ เพื่อช่วยเสริมแผนเกมของโค้ชและทำให้ผู้เล่นชัดเจนว่าพวกเขาจะต้องเตรียมพร้อมที่จะทนทุกข์ทรมานเป็นเวลานานโดยไม่มีบอล”

ข้อมูลของ Fifa ใช้ ‘ภาษา’ ฟุตบอลที่เป็นมาตรฐานที่ทุกคนสามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบและสร้างบริบทระหว่างทัวร์นาเมนต์และเกมต่างๆ และรับรองว่าการวิเคราะห์คุณภาพสูงจะเป็นไปได้สำหรับทุกคน

“เราใช้เวลาสองปีครึ่งในการพัฒนาภาษาฟุตบอลของฟีฟ่า” ล็อกซ์สตันอธิบาย “อาจเป็น 10 เท่าของความลึกของผู้ให้บริการข้อมูลรายอื่นในตลาด”

ด้านหนึ่งที่ภาษาของฟีฟ่าไปไกลกว่าเมื่อก่อนมากคือการติดตามข้อมูลนอกบอล

“เรามีข้อมูลการเคลื่อนที่ของลูกบอลเพื่อแสดงให้เห็นว่าโดยปกติแล้วผู้เล่นจะอยู่บนลูกบอลเป็นเวลาหนึ่งนาที 49 วินาที” Loxston กล่าว “นาฬิกาจะเริ่มเมื่อลูกบอลสัมผัสเท้าของผู้เล่นและสิ้นสุดเมื่อลูกบอลออกไป โดยไม่รวมเวลาที่ลูกบอลเคลื่อนที่ไปยังผู้เล่นคนต่อไป ดังนั้น ผู้เล่นทั่วไปที่เล่น 96 นาทีจะได้ครองบอลสูงสุดประมาณ 2 นาที % ของการแข่งขัน”

สิ่งที่ล็อกซ์สตันและฟีฟ่าต้องการทำคือวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในอีก 98% ของเวลาที่เหลือ

“หนึ่งในตัวชี้วัดใหม่ที่เรามีเรียกว่า ‘การเสนอเพื่อรับ'” Loxston กล่าว “นั่นอาจเป็นการส่งสัญญาณให้ลูกบอล เปลี่ยนรูปร่าง หรือเคลื่อนไหวเพื่อรับบอล ไม่ว่าพวกเขาจะรับบอลหรือไม่ก็ตาม เรายังคงเก็บข้อมูลส่วนนั้นไว้”

และนอกเหนือจากการรับบอลธรรมดาหรือไม่ก็ตาม ‘ข้อเสนอ’ จะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นยื่นข้อเสนออยู่ที่ใด: ภายในหรือภายนอกรูปแบบทีม ระหว่างยูนิตบางยูนิต อยู่ด้านหลังแนวรับ และ เร็วๆ นี้.

ผู้ชมโทรทัศน์ยังสามารถเห็นเกณฑ์ชี้วัดใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงบนหน้าจอระหว่างการแข่งขัน การแบ่งแนวและการรับบอล ระยะเวลาฟื้นตัวของลูกบอล และระดับความกดดันที่แตกต่างกันต่อผู้ส่งบอล ล้วนเป็นข้อมูลเชิงลึกที่แบ่งปันกัน ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่สนใจผ่านทางเว็บไซต์ศูนย์ฝึกอบรมฟีฟ่า

กิจกรรมทั้งหมดเหล่านี้ถูกแท็กโดยทีมนักวิเคราะห์ที่เข้ารหัสการแข่งขันแบบเรียลไทม์ ผู้เล่นแต่ละคนได้รับมอบหมายให้เป็นนักวิเคราะห์ และข้อมูลจะถูกรวมเข้ากับข้อมูลการติดตามแบบออปติคอล ซึ่งใช้กล้องแปดตัวเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของผู้เล่นจากระยะไกล 25 ครั้งต่อวินาที

หากเหตุการณ์ถูกบันทึกโดยมนุษย์ซึ่งไม่ตรงกับตำแหน่งที่ติดตามโดยอัตโนมัติ ธงจะถูกยกขึ้นและนักวิเคราะห์เพิ่มเติมจะตรวจสอบว่าทำไมจึงมีความคลาดเคลื่อน

“ฟีฟ่ามีนักวิเคราะห์ฟุตบอลและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลในการสื่อสารกับสถานีโทรทัศน์ ดังนั้นพวกเขาสามารถพูดได้ เช่น: ‘ในช่วง 5 นาทีที่ผ่านมา อังกฤษได้แบ่งบรรทัดไป 5 บรรทัด – ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะแชร์สิ่งนี้บนหน้าจอ'” กล่าว ล็อกซ์สตัน.

“มันไม่เพียงแค่แสดงสถิติการครองบอลทุกๆ 15 นาที มันทำให้ผู้วิจารณ์ได้พูดคุยกันมากขึ้น และแนวคิดก็คือการทำให้ผู้คนพูดถึงฟุตบอลด้วยวิธีที่ชาญฉลาดมากขึ้น”

เช่นเดียวกับที่มีลิโอเนล เมสซีหรือคีเลียน เอ็มบัปเป้อยู่ในสนาม การต่อสู้ด้านข้อมูลสามารถเอาชนะได้โดยประเทศต่างๆ ที่รู้วิธีใช้สิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ “การเข้าใจความฉลาดมีความสำคัญพอๆ กับการมีคนในทีมงานของคุณที่สามารถถ่ายทอดสิ่งนั้นให้กับผู้เล่นได้ นั่นคือสิ่งที่ฝุ่นทองอยู่” ล็อกซ์สตันกล่าว

“ข้อมูลของฟีฟ่าเป็นแหล่งข้อมูลหลักของเราสำหรับการวิเคราะห์ โดยเฉพาะฟุตเทจเชิงยุทธวิธีที่มีอยู่ในเกม” คิงส์ตันกล่าว

“ฉันพูดบ่อยๆ ในระหว่างทัวร์นาเมนต์ว่ามันเหมือนกับการมีนักวิเคราะห์เพิ่มเติมทำงานให้เรา เวลา พลังงาน และภาระงานที่เราได้รับการช่วยเหลือจากบริการของฟีฟ่านั้นมีค่าอย่างยิ่ง และช่วยให้เราได้แข่งขัน นอกสนาม กับชาติอื่นๆ ที่อาจมี มีทรัพยากรมากขึ้น”

“สิ่งที่เราเห็นคือประเทศเล็กๆ บางประเทศเริ่มซื้อและเข้าใจว่าเหตุใดสิ่งนี้จึงสำคัญ” ล็อกซ์สตันกล่าว “แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องใช้เวลาในการผ่านเข้ารอบ แต่เราเริ่มเห็นพวกเขาคิดนอกกรอบแล้วพูดว่า ‘โอเค เราจะปรับปรุงได้อย่างไร เราจะทำสิ่งที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยได้อย่างไร’”

ในอนาคต Kingston วางแผนที่จะใช้ข้อมูลนี้ให้มากยิ่งขึ้น “ในกรณีของเรา [เรา] จะใช้มันในเกมให้มากขึ้น” เขากล่าว “ฟีฟ่ามีสตรีมและชุดข้อมูลเหล่านี้ แต่เราไม่มีกระบวนการที่จะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้ในระหว่างการแข่งขัน”

การปฏิวัติข้อมูลขยายไปถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เมื่อต้นปีนี้ แต่กาตาร์ปี 2022 เป็นครั้งแรกที่ประเทศขนาดเล็กและอันดับต่ำกว่าสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายเช่นนี้บนเวทีที่ใหญ่ที่สุด

ซาอุดิอาระเบีย, ออสเตรเลีย, ตูนิเซีย และญี่ปุ่นต่างได้รับชัยชนะอันโด่งดังเมื่อเจอกับทีมชาติฟุตบอลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในขณะที่โมร็อกโกและโครเอเชีย ดูเหมือนจะได้เปรียบมากที่สุดอีกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ

ข้อมูลทำให้ฟุตบอลเชื่อมั่นในคุณค่าของมันมานานแล้ว และตอนนี้มันกำลังแพร่กระจายลึกเข้าไปในเกมระดับนานาชาติมากขึ้นเรื่อยๆ

369superslot m98 baanpolball ib888 hit789 u31 w88 betflik68 y9 365bet